สายไฮดรอลิคชำรุดเกิดจากอะไร

สายไฮดรอลิคชำรุดเกิดจากอะไร

สายไฮดรอลิคชำรุดเกิดจากอะไร

รู้หรือไม่? สายไฮดรอลิคแตกเพราะอะไรได้บ้าง


ระบบไฮดรอลิค เป็นระบบที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในหลาย อุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียม อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมพลังงาน อุตสาหกรรมพลาสติก รวมถึงในเครื่องจักรต่าง ๆ เพราะเป็นระบบที่ควบคุมได้ง่ายและมีความเสถียร อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการหรือความจำเป็นที่ต้องใช้ได้ รวมถึงสามารถปรับเปลี่ยน เพิ่ม และเสริมอุปกรณ์ต่างๆ ได้สะดวก

เพื่อให้การทำงานของระบบไฮดรอลิคเป็นไปอย่างราบรื่น และเปี่ยมประสิทธิภาพ การใช้งาน การบำรุงรักษา และการซ่อมแซม นับเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะกับสายไฮดรอลิค (Hydraulic Hose) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งของเหลวไปยังกระบวนการต่างๆในระบบไฮดรอลิค ด้วยเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในส่วนของระบบท่อ จึงนับว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ บทความนี้จะพาผู้อ่านไปดูว่า มีสาเหตุใดที่ทำให้สายไฮดรอลิคสึกหรอ สึกกร่อน ถลอก แตก และชำรุดได้บ้าง เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้งานเพิ่มความระมัดระวังในการติดตั้งและใช้งาน และสามารถใช้สายไฮดรอลิคได้อย่างไร้ปัญหา

 

สาเหตุที่ทำให้สายไฮดรอลิคแตก

  • ความยาวของสายไฮดรอลิคไม่พอดี
    ในกรณีที่สายไฮดรอลิคสั้นเกินไป เมื่อใช้งานสายจะถูกดึงจนทำให้สายแตก

  • การติดตั้งที่ไม่ถูกต้อง และรัศมีการโค้งงอของสายไฮดรอลิค
    การติดตั้งและการประกอบสายไฮดรอลิคนับเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญ หากติดตั้งไม่พอดี สายอาจกระทบกับเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ

    • ยามติดตั้งสายไฮดรอลิค เมื่อมีการดัด หัก งอสายเพื่อไม่ให้ถูกเหลี่ยมมุม หรือวัตถุมีคม หากเกินรัศมีโค้งงอขั้นต่ำ จนมีการบิดงอมากเกินไปอาจร้าวและแตกได้

    วิธีที่ดีที่สุด คือ ติดตั้งหรือเดินสายไฮดรอลิคตามลักษณะสาย ไม่ควรคดงอบิดเบี้ยวมากจนเกินไป ควรระวังพื้นที่บริเวณใกล้ข้อต่อของสายเป็นพิเศษ การตัดหรือเปลี่ยนสายควรทำอย่างรอบคอบถี่ถ้วน และควรมีการทำความสะอาดและสวมข้อต่อเข้ากับปลายสายให้เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนและการสึกหรอ

  • การใช้งานเครื่องจักรไม่ถูกต้อง (User Error)
    การใช้งานสายไฮดรอลิคที่ไม่ถูกต้อง เช่น
    • การใช้งานเครื่องจักรอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้สายไฮดรอลิคถูกใช้งานโดยไม่ได้พัก
    • การใช้งานไม่ตรงตามแรงดันที่กำหนด สายไฮดรอลิคแต่ละสายผลิตออกมาโดยมีข้อกำหนดเกี่ยวกับแรงดันแตกต่างกัน หากแรงดันสูงเกินไป มากเกินกว่าสายไฮดรอลิคสามารถรับได้จะส่งผลให้สายแตก
    • ผู้ใช้งานไม่ถนอมเครื่องจักร

    ผู้ประกอบการควรคัดเลือกหรือมีการอบรมความรู้ เพิ่มทักษะ และบ่มเพาะความตระหนักถึงความสำคัญในการใช้งานเครื่องจักรและระบบไฮดรอลิคให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพแก่ผู้ใช้งานเครื่องจักร

  • การกระแทกและการเสียดสี
    • ถูกสิ่งของต่างๆ มากระแทก
    • การถูกขีดข่วนกับสิ่งต่างๆ หากสายไฮดรอลิคถูกับวัตถุภายนอกมากเกินไป ส่งผลให้ลดความสามารถในการทนต่อแรงดัน จนสายไฮดรอลิคแตกในที่สุด

    เพื่อป้องกันการกระแทก เสียดสี ขีดข่วน อาจพิจารณาใช้อุปกรณ์หุ้มและปกป้องสาย (Hose Guard) ต่างๆ เช่น สปริงเหล็ก ไส้ไก่พันสายไฟ (Polyethylene Spiral Wrap)

    ในกรณีที่ต้องเดินสายไฮดรอลิคใหม่ หากมีความจำเป็นอาจติดตั้งแคมป์ขนาดที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการสัมผัสของสายไฮดรอลิคกับวัตถุอื่นๆ

  • สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม และอุณหภูมิ
    สายไฮดรอลิคแต่ละประเภท สามารถทนอุณหภูมิได้ไม่เท่ากัน หากอุณหภูมิสูงเกินไป หรือต่ำเกินกว่าที่สายไฮดรอลิคจะสามารถทนได้ จะทำให้สีของสายไฮดรอลิคเปลี่ยน แตกร้าว หรือสายแข็ง ตัวอย่างเช่น หากสายไฮดรอลิคสัมผัสกับอุณหภูมิสูงเป็นเวลานานจะสูญเสียความแข็งแรงและความยืดหยุ่น ส่งผลให้สายไฮดรอลิคแตกได้

    • สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้สายไฮดรอลิคแตกอย่างฉับพลัน หรือเกิดการสึกหรออย่างค่อยเป็นค่อยไป เช่น เครื่องจักรอยู่กลางแดดจัดเป็นระยะเวลายาวนาน โดนฝน หรือสายไฮดรอลิคเปียกตลอดเวลา ตัวสายมีการสัมผัสความชื้นอยู่เสมอ

    การมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องผลกระทบของสภาพอากาศ ต่อสายไฮดรอลิค ช่วยจำกัดความเสี่ยงที่สายไฮดรอลิคจะแตกให้น้อยที่สุด

  • สายไฮดรอลิคไม่เข้ากับของเหลวที่ลำเลียง
    ดังนั้นควรเลือกสายไฮดรอลิคตามประเภทของของเหลวที่ลำเลียง

  • คุณภาพของสายไฮดรอลิค
    สายไฮดรอลิคเก่า
    สายไฮดรอลิคหมดอายุ
    สายไฮดรอลิคคุณภาพต่ำหรือไม่มีคุณภาพ

  • สายไฮดรอลิคไม่ได้รับการบำรุงรักษา
    หากไม่หมั่นเช็คสายไฮดรอลิคบ่อย ๆ ย่อมไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที ส่งผลให้การใช้งานเครื่องจักรชะงักงัน และอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งาน

    เพราะสายไฮดรอลิคเป็นอุปกรณ์ที่ต้องคอยตรวจสอบและดูแลเป็นประจำ รวมถึงควรมีสายไฮดรอลิคสำรอง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ควรมีการตรวจสอบรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน รวมถึงการตรวจสอบทั้งระบบตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น ทุกไตรมาส หรือทุกปี

 

บริษัท Premier Hydraulic เป็นผู้นำเข้าและจำหน่าย สายไฮดรอลิคคุณภาพสูงมาตรฐานอิตาลี “Interpump Fluid Solutions” สายเทอร์โมพลาสติก สายฉีดน้ำแรงดันสูง ข้อต่อไฮดรอลิค ข้อต่องานอุตสาหกรรมอาหาร

เรามีเวิร์คชอปสำหรับประกอบสายไฮดรอลิค สายฉีดน้ำ แรงดันสูงพร้อมข้อต่อ แก่ลูกค้าที่ต้องการสายสำเร็จในสภาพพร้อมใช้งานได้ทันที ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ เน้นความแม่นยำ รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพของสายไฮดรอลิคก่อนส่งมอบเพื่อให้ลูกค้าได้รับสายไฮดรอลิคในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด

 

สามารถดูสินค้าและสายไฮดรอลิคคุณภาพดีเยี่ยมประเภทต่างๆสนใจติดต่อได้ที่
873 Soi Sukhumvit 101/1 , Bangchak, Phrakhanong, Bangkok , Thailand 10260
Tel : 095-595-3645
Tel: +662 746 2212
Fax: +662 746 2215

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้