ทำความรู้จักกับคัปปลิ้ง มีกี่ประเภท ใช้งานอย่างไรได้บ้าง

ทำความรู้จักกับคัปปลิ้ง

ทำความรู้จักกับคัปปลิ้ง มีกี่ประเภท ใช้งานอย่างไรได้บ้าง

คัปปลิ้งคืออะไร มีกี่ประเภท แต่ละประเภทใช้งานแบบไหนมาดูกัน

เครื่องจักรสำหรับงานอุตสาหกรรมต้องผ่านกระบวนการคิด ออกแบบ และผลิตอย่างละเอียด เพื่อให้ได้เครื่องจักรที่สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้นการออกแบบโดยใช้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ประกอบกันจึงมีความสำคัญมาก ซึ่งหนึ่งในชิ้นส่วนที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเครื่องจักรก็คือ “คัปปลิ้ง (Coupling)” นั่นเอง

 

คัปปลิ้ง (Coupling) คืออะไร

คัปปลิ้ง (Coupling) เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบส่งกำลังระหว่างตัวขับ เช่น มอเตอร์ และตัวถูกขับ เช่น เพลา สกรู เป็นต้น โดยคัปปลิ้งจะทำหน้าที่ส่งกำลังจากแรงบิดต้นทางสู่เครื่องจักร แรงบิดของตัวตามจะเท่ากับแรงบิดที่มาจากตัวขับ

 

ประโยชน์ของคัปปลิ้ง

คัปปลิ้งมีประโยชน์หลายอย่าง หลัก ๆ แล้วคือทำหน้าที่เชื่อมต่อเพลาเข้ากับมอเตอร์ ช่วยให้ข้อต่อมีความยืดหยุ่น ลดความโก่งของสกรู การเปลี่ยนรูปที่ขยายตัวเนื่องจากความร้อนระหว่างการทำงานของเครื่องจักร ไปจนถึงการเยื้องศูนย์ที่เกิดจากการสึกหรอของตลับลูกปืนหลังผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลานาน การใช้คัปปลิ้งที่มีหลากหลายรูปแบบจะช่วยยืดอายุการทำงานของอุปกรณ์เครื่องจักร รวมถึงทำให้เครื่องจักรทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย

 

คัปปลิ้งมีกี่ประเภท

คัปปลิ้งสามารถออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้
  1. Flexible Coupling คัปปลิ้งแบบนี้มียอยยางหรือพียูเป็นส่วนประกอบ สามารถส่งแรงจากมอเตอร์ไปที่เพลาได้เยอะ ช่วยชดเชยระยะของเพลา มีส่วนช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นระหว่างการใช้งาน อีกทั้งยังสามารถลดแรงสั่นสะเทือนของพลังกลของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันทั้งสองฝั่งได้ ส่วนการใช้งานจะค่อนข้างยืดหยุ่น ระยะห่างระหว่างเพลาสามารถเหลื่อมหรือเพี้ยนไปได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องตรงแนวกันพอดี

  2. Rigid Coupling คัปปลิ้งแบบนี้จะไม่มียอยยางหรือพียูเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นจึงมีระยะชดเชยความห่างของเพลาค่อนข้างน้อย ดังนั้นการใช้งานจึงต้องมีระยะห่างระหว่างเพลาที่พอดี และตำแหน่งของเพลาต้องอยู่ในแนวระนาบเดียวกันจึงจะใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


การแบ่งประเภทคัปปลิ้งแบบอื่น ๆ

นอกจากการแบ่งประเภทแบบหลัก ๆ แล้ว ยังมีการแบ่งคัปปลิ้งออกเป็นรูปแบบอื่นตามลักษณะการออกแบบและการใช้งานด้วย นั่นคือ
  • Camlock Coupling หรือคัปปลิ้งแบบสวมเร็ว ลักษณะเป็นข้อต่อที่มีตัวล็อกเรียกว่า “ลูกเบี้ยว” และมีด้ามโยกหรือ Handle เป็นตัวกำหนดให้ลูกเบี้ยวอยู่ในตำแหน่งและทำการล็อกกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ การใช้งานคัปปลิ้งรูปแบบนี้จะเน้นไปที่ความรวดเร็ว ใช้งานสะดวกสบาย ปลอดภัย ประหยัดเวลาในการใช้งานมากกว่าแบบขันเกลียว โดยการใช้งานต้องมีคัปปลิ้งสวมเร็วตัวผู้และตัวเมียใช้งานร่วมกัน และมีลักษณะเกลียวให้เลือกใช้ทั้งแบบเกลียวนอก เกลียวใน และแบบหางปลาไหล

    ข้อดีของคัปปลิ้งแบบนี้ก็คือใช้งานในอุตสาหกรรมได้หลากหลาย เช่น เครื่องจักรขนถ่ายลำเลียงของเหลว แป้ง เม็ดพลาสติก ขนถ่ายแร่ เพชรพลอย และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ต้องการความเร็วในการถอดประกอบหรือสามารถถอดล้างได้ง่ายเมื่อเกิดอุดตัน

  • Hydraulic Quick Release Coupling เป็นคัปปลิ้งแบบสวมเร็วอีกประเภทหนึ่งที่นิยมใช้ในงานเครื่องจักรสำหรับส่งของเหลวรวมถึงท่อลม มีคุณสมบัติเด่นคือติดตั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว และยังช่วยป้องกันการรั่วซึมของของเหลวและอากาศได้ดี สามารถใช้งานได้ทั้งกับระบบนิวแมติกส์และระบบไฮดรอลิก วัสดุที่นำมาผลิตส่วนใหญ่จะเป็นสเตนเลส เหล็กคาร์บอน ไปจนถึงทองเหลือง จึงมีความแข็งแรงทนทาน ต้านทานแรงดันต่าง ๆ ได้ดี


วิธีการดูแลรักษาคัปปลิ้ง

คัปปลิ้งเองก็ไม่ต่างจากอุปกรณ์ในการทำงานอื่น ๆ ของเครื่องจักรที่ต้องมีการดูแลและบำรุงรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งาน โดยการดูแลทั่วไปก็คือควรหมั่นถอดคัปปลิ้งออกมาตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เริ่มจากการตรวจสอบรอยร้าว แตก รั่ว จากนั้นจึงทำความสะอาดคราบที่อุดตันต่าง ๆ ไปจนถึงขจัดคราบสารหล่อลื่นออกจากคัปปลิ้งด้วย

ในขั้นต่อมาต้องไม่ลืมตรวจสอบสารหล่อลื่นว่ามีเพียงพอหรือไม่ และการเติมสารหล่อลื่นก็ต้องเติมเฉพาะคัปปลิ้งที่ต้องใช้สารหล่อลื่นช่วยในการทำงานเท่านั้นเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวคัปปลิ้งและเครื่องจักรอุตสาหกรรม นอกจากนี้การดูแลรักษาคัปปลิ้งยังต้องระวังเรื่องสารปนเปื้อนด้วย เพราะน้ำยาทำความสะอาดบางประเภทอาจทิ้งสารเคมีตกค้างและลดทอนประสิทธิภาพของสารหล่อลื่น ส่งผลให้คัปปลิ้งทำงานได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

การดูแลรักษาคัปปลิ้งจะช่วยยืดอายุการใช้งานอีกทั้งยังทำให้คัปปลิ้งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามหากคัปปลิ้งเสื่อมสภาพจนไม่คุม้ค่าที่จะซ่อมแซม บำรุง หรือถึงอายุการใช้งานแล้วจริง ๆ การเปลี่ยนใหม่ก็อาจคุ้มค่ากว่า คัปปลิ้งเป็นอุปกรณ์เฉพาะทางชิ้นเล็ก ๆ ที่มีความสำคัญมากกว่าที่คิด

เพราะฉะนั้นนอกจากจะเข้าใจหลักการทำงานและประโยชน์ของคัปปลิ้งแล้ว เรายังต้องรู้จักกับคัปปลิ้งแต่ละประเภทเพื่อให้สามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมด้วย

 

มองหาตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายคัปปลิ้งคุณภาพสูง ต้อง Premier Hydraulic

บริษัท Premier Hydraulic คือผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์อุตสาหกรรมประเภท สายไฮดรอลิก สายเทอร์โมพลาสติก สายฉีดน้ำแรงดันสูง ข้อต่อไฮดรอลิก ข้อต่องานอุตสาหกรรมอาหาร และข้อต่อสเตนเลสคุณภาพสูง รวมถึงข้อต่อนำเข้าจากประเทศอิตาลี ภายใต้ชื่อแบรนด์ "INTERPUMP FLUILD SOLUTIONS และ TRANSFER OIL" แบรนด์มาตรฐานระดับสากล ผู้นำในวงการระบบไฮดรอลิกครบวงจร

เรามีบริการตั้งแต่ให้คำแนะนำการเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจและงานอุตสาหกรรมของคุณ ไปจนถึงเวิร์กช้อปเพื่อให้ความรู้ด้านการประกอบสายไฮดรอลิก สายฉีดน้ำแรงดันสูงพร้อมข้อต่อ สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสายสำเร็จสำหรับนำไปใช้งานได้ทันทีด้วย Premier Hydraulic มุ่งเน้นการนำเข้าสินค้าคุณภาพสูง การใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงมีการตรวจสอบคุณภาพงานก่อนส่งมอบเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้รับสินค้าและบริการที่ดีที่สุด ได้มาตรฐานที่สุด


สามารถดูสินค้าและสายไฮดรอลิคคุณภาพดีเยี่ยมประเภทต่างๆสนใจติดต่อได้ที่
873 Soi Sukhumvit 101/1 , Bangchak, Phrakhanong, Bangkok , Thailand 10260
Tel : 095-595-3645
Tel: +662 746 2212
Fax: +662 746 2215

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้