5 เทคนิค เลือกสายไฮดรอลิคให้เหมาะสม สำหรับสายอุตสาหกรรมอาหาร

สายไฮดรอลิค

5 เทคนิค เลือกสายไฮดรอลิคให้เหมาะสม สำหรับสายอุตสาหกรรมอาหาร

เทคนิคการเลือกสายไฮดรอลิคให้เหมาะสม สำหรับสายอุตสาหกรรมอาหาร


เลือกสายให้เหมาะสมกับงานอุตสาหกรรมอาหาร แนะนำเทคนิคการเลือกสาย ให้เหมาะกับงานอุตสาหการรมอาหาร เพราะ ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาพัฒนา ปรับปรุงคุณสมบัติของสายให้เหมาะกับประเภทของงานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ และตรงตามความต้องการผู้ใช้งาน

อุตสาหกรรมอาหาร เป็นอุตสาหกรรมที่นำผลิตผลจากภาคเกษตร ได้แก่ ผลิตผลจากพืช ปศุสัตว์ และ ประมง มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตอาหาร โดยอาศัยเทคโนโลยีการแปรรูปอาหารและการถนอมอาหาร ตลอดจนเทคโนโลยีเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหาร (food processing equipment) บรรจุภัณฑ์อาหาร (packaging) เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์อาหารให้ได้ปริมาณมากๆ มีคุณภาพสม่ำเสมอ ปลอดภัย และสะดวกต่อการบริโภค หรือการนำไปใช้ในขั้นตอนต่อไป การเลือกอุปกรณ์ สำหรับใช้ในสายอุตสาหกรรมอาหารนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องได้มาตราฐานตามหน่วยงานของรัฐกำหนด และต้องมีความปลอดภัยในการบริโภคด้วย

ทำไมต้องสายยาง (Rubber Hose)

ในกระบวนการของอุตสาหกรรมการผลิตอาหารนั้น หนึ่งในระบบที่ได้รับความนิยมมากๆ สำหรับการนำมาใช้ในขั้นตอนการผลิตก็คือ ระบบไฮดรอลิค (Hydraulic System) โดยระบบไฮดรอลิคนั้น จะเป็นระบบส่งถ่ายพลังงานในรูปแบบของไหล ไม่ว่าจะเป็นน้ำหรือน้ำมัน เป็นตัวกลางผ่านอัตราการไหลและความดัน แล้วจึงเปลี่ยนเป็นพลังงานกล เพื่อทำให้มอเตอร์ไฮดรอลิค กระบอกสูบและกระบอกสูบไฮดรอลิกทำงาน ระบบไฮดรอลิคประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ แหล่งจ่ายพลังงาน, ระบบควบคุมการทำงาน และระบบท่อ สายอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะใช้ในการลำเลียงของเปลวไปยังกระบวนการต่างๆ ต่อไป

สายยาง สายอุตสาหกรรมอาหาร (Industrial Water Hose) จึงเป็นสายที่ใช้สำหรับการส่งของเหลวต่างๆ ไปยังอุปกรณ์ของบบไฮดรอลิคที่ขับเคลื่อนด้วยแรงดัน โดยจะประกอบไปด้วยผิวด้านนอกที่เป็นยางสังเคราะห์ ด้านในเสริมด้วยลวดสแตนเลสที่ถักเป็๋นเปียจำนวนหลายๆ ชั้น และข้อต่อหัวสาย สำหรับใช้ในการต่อเข้ากับอุปกรณ์ไฮดรอลิคอื่นๆ สายไฮดรอลิคนั้น ถูกนำมาใช้เป็นสายอุตสาหกรรมอาหารเนื่องจากมีความทนทาน แข็งแรง ทนต่อความร้อน สารเคมี รวมไปถึงน้ำมันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้กระบวนการอื่นๆ ในระบบอุตสาหกรรมเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

สายอุตสาหกรรมอาหาร มี 2 วัสดุให้เลือกใช้ คือ

  1. สายยาง จะเป็นสายยางที่ผลิตจากวัสดุที่มีความปลอดสูง สามารถใช้กับงานอาหาร มีแรงดันสูงกว่า สายพีวีซี ทนความร้อนได้ ไม่สามารถมองเห็นของเหลวไหลผ่านได้
  2. สายพีวีซี เป็นสายที่ผลิตจากวัสดุที่มีความปลอดภัยสูงสามารถใช้งานกับอาหารได้ มีน้ำหนักเบา สามารถมองเห็นของเหลวไหลผ่านได้ ทนความร้อนได้ แต่จะทนแรงดันได้น้อยกว่าสายยาง

 

ในส่วนของเทคนิคการเลือกสายยาง สายอุตสาหกรรมอาหาร มีดังนี้

  • ผู้ใช้งานต้องตรวจสอบว่า จะต้องการจะใช้สายที่มีคุณสมบัติอย่างไร ต้องการทนความร้อนได้เท่าไหร่ แรงดันการใช้งานเท่าไหร่ ของเหลวที่ไหลผ่านคืออะไร สามารถทนการกัดกร่อนได้หรือไม่
  • ผู้ใช้งานต้องตรวจสอบ ข้อต่อ ที่ใช้งาน ว่า ต้องการแบบย้ำกับสาย หรือ ใช้แคล้มรัด เพื่อสะดวกในการถอดเข้าออกในการใช้งาน และต้องตรวจสอบ วัสดุ ว่า ต้องการเป็น ทองเหลือง หรือ สแตนเลส เพื่อให้ทนต่อการกัดกร่อน
  • ผู้ใช้งานต้องตรวจสอบ ความยาว ในการใช้งาน ไม่ควรยาวมากเกินความจำเป็น จะทำให้หนัก เป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย หรือสั้นเกินไป จะทำให้เกิดการดัด โค้งงอ ได้ไม่ดี สายอาจจะมีชำรุดได้ง่าย และใช้งานไม่ได้นาน

 

และทั้งหมดนี้ก็คือเทคนิควิธีการเบื้องต้น ในการเลือกสายยาง สายอุตสาหกรรมอาหาร สำหรับการนำมาใช้งานในระบบไฮดรอลิค ระบบที่มักนำไปใช้งานกันในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมเหล็ก, อุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมพลังงาน เป็นต้น การเลือกใช้งานสายยางให้เหมาะสมจึงเป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อการทำงานของระบบที่มีประสิทธิภาพ และไม่เกิดข้อผิดพลาดในการทำงาน

 

สามารถดูสินค้าและสายไฮดรอลิคคุณภาพดีเยี่ยมประเภทต่างๆสนใจติดต่อได้ที่
873 Soi Sukhumvit 101/1 , Bangchak, Phrakhanong, Bangkok , Thailand 10260
Tel : 095-595-3645
Tel: +662 746 2212
Fax: +662 746 2215



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้