สายไฮดรอลิคชนิดไหนที่นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม

สายไฮดรอลิค

สายไฮดรอลิคชนิดไหนที่นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม

มารู้จักกับสายไฮดรอลิคอุปกรณ์ช่วยในการเพิ่มผลผลิต


สายไฮดรอลิคเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ของระบบไฮดรอลิคที่โรงงานอุตสาหกรรมมักนำมาใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มผลผลิต ซึ่งระบบไฮดรอลิคเป็นระบบส่งถ่ายพลังงานโดยใช้อัตราการไหลของของเหลวและความดันเปลี่ยนเป็นพลังงานกลซึ่งมีความง่ายต่อการใช้งานและมีขนาดเล็ก สายไฮดรอลิคเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการส่งของเหลวพร้อมกับขับเคลื่อนแรงดันไปยังส่วนต่างๆของระบบไฮดรอลิค ด้วยการนำระบบไฮดรอลิคมาใช้งานที่หลากหลายในโรงงานอุตสาหกรรมจึงส่งผลให้สายไฮดรอลิคมีหลายประเภทเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการใช้งาน

 

ประเภทสายไฮดรอลิคที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม

  1. สายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมัน ใช้ขนส่งของเหลวประเภทน้ำมันโครงสร้างด้านนอกเป็นยางสังเคราะห์ที่ทนต่อน้ำมันและสภาพอากาศ ด้านในเสริมความแข็งแรงด้วยใยลวดเหล็กถึงตั้งแต่ 1 ชั้นขึ้นไปช่วยต้านทานความร้อนและทนแรงดันจากน้ำมันได้ดี สามารถทนต่ออุณหภูมิ -40 - 100 องศาเซสเซียว มักใช้ในอุตสาหกรรมหนัก เช่น ระบบขนส่งปิโตรเคมี, เครื่องจักรกลทางการเกษตร

  2. สายไฮดรอลิคสำหรับฉีดน้ำ สายไฮดรอลิคสามารถเชื่อมต่อระหว่างปั๊มน้ำ และเครื่องฉีดน้ำ สายไฮดรอลิคสำหรับฉีดน้ำมีคุณสมบัติที่เหนียว ยืดหยุ่น และทนทานต่อแรงดันน้ำได้ดี สามารถทนต่ออุณหภูมิได้ถึง 70 องศาเซลเซียส นิยมใช้ในงานรดน้ำต้นไม้ ล้างผัก หรือใช้ในการทำความสะอาดพื้น

  3. สายไฮดรอลิคสำหรับพ่นสี ใช้สำหรับสีน้ำ สีน้ำมัน และทินเนอร์ ใช้ร่วมกับเครื่องพ่นสีสุญญากาศ ด้านนอกของสายไฮดรอลิคทำจากไนลอนหุ้มเสริมด้วยลวดสแตนเลสถักเพื่อเพิ่มความแข็งแรง มีความยืดหยุ่นดี ไม่แตกหักง่าย ทนต่อสารเคมีและรอยขีดข่วนและยังสามารถป้องกันไฟฟ้าสถิตได้ นิยมใช้ในอุตสาหกรรมพ่นสีงานก่อสร้างหรือรถยนต์

  4. สายสแตนเลสลวดถัก ใช้สำหรับอุตสาหกรรมหนักที่ใช้สารเคมีและแรงดันสูง เช่นการขนย้ายสารเคมี อุตสาหกรรมอาหารและยา โดยเสริมความแข็งแรงด้วยลวดถักสแตนเลสแบบเดี่ยวหรือคู่เพื่อป้องกันการกัดกร่อนของสารเคมี ไม่ติดไฟ และดัดโค้งงอได้โดยไม่เสื่อมสภาพเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน

  5. สายไฮดรอลิกเทอร์โมพลาสติก ใช้สำหรับงานที่มีอุณหภูมิต่ำมากมีความทนทานต่อการเสียดสีเป็นพิเศษซึ่งสายไฮดรอลิคเทอร์โมพลาสติคจะแบ่งเทอร์โมพลาสติคเป็นสองชั้นและเสริมความแข็งแรงตรงกลางด้วยลวดหรือเส้นใยสังเคราะห์


ถึงแม้จะมีสายไฮดรอลิคให้เลือกใช้งานหลายประเภทแต่สายไฮดรอลิคที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในโรงงานอุตสาหกรรมคือสายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมัน เพราะระบบไฮดรอลิกส่วนใหญ่ในโรงงานอุตสาหกรรมนิยมใช้น้ำมันเป็นสื่อกลางในการส่งถ่ายพลังงาน เนื่องจากน้ำมันไม่มีการกัดกร่อน อีกทั้งยังช่วยในการหล่อลื่นและมีความหนาแน่นสูงทำให้มีระดับความดันที่สูง ส่งผลให้สร้างพลังงานกลได้ดีและน้ำมันยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือมีการระเหยน้อยและคงอุณหภูมิได้ดี ด้วยลักษณะการใช้งานที่ต้องมีทั้งความทนทานต่อน้ำมันและแรงดัน อีกทั้งยังต้องมีความยืนหยุ่นเพื่อให้สะดวกในการใช้งานการเลือกวัสดุที่ต้องนำมาผลิตสายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมันจึงต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วยเช่นกัน

 

โครงสร้างของสายไฮดรอลิคและวัสดุที่เหมาะสมที่จะช่วยสร้างความทนทานในการใช้งาน

โครงสร้างหลักของสายไฮดรอลิคจะมีทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน
ชั้นที่ 1 จะเป็นชั้นที่อยู่ด้านในสุดลักษณะจะเป็นท่อเพื่อใช้ลำเลียงของเหลว
ชั้นที่ 2 เป็นชั้นที่ห่อหุ้มชั้นที่ 1 เป็นชั้นที่เสริมความแข็งแรง และความทนทานต่อแรงดันของน้ำมัน
ชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่ห่อหุ้มทั้ง 2 ชั้นและเป็นชั้นที่ต้องสัมผัสกับสภาวะภายนอกร่วมถึงสภาพอากาศที่ต้องมีทั้งความแข็งแรง มีความทนทานต่อการเสียดสี การกัดกร่อน แต่ต้องมีความยืดหยุ่นไปพร้อมกัน และต้องทนต่ออุณหภูมิที่สูงหรือต่ำด้วยเช่นกัน

 

วัสดุที่มักนำมาใช้ในสายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมัน

โครงสร้างหลักทั้ง 3 ชั้นเป็นลักษณะโครงสร้างทั่วไปของสายไฮดรอลิค แต่วัสดุที่นำมาใช้ในโครงสร้างทั้ง 3 ชั้นจะมีความแตกต่างกันไปตามลักษณะการใช้งานและประเภทของของเหลวที่นำมาใช้ส่งถ่ายพลังงาน โดยส่วนใหญ่สายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมันจะใช้ยางสังเคราะห์ในการนำมาผลิตสายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมัน เพราะยางสังเคราะห์มีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการขัดถูและการสึกกร่อน ทนทานต่อน้ำมัน มีความเสถียรของความร้อนทำให้ยางสังเคราะห์เสื่อมสภาพได้ช้า อีกทั้งยางสังเคราะห์สามารถคงความยืดหยุ่นได้ดีแม้อยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำและทนเปลวไฟได้แต่ขึ้นอยู่กับชนิดของยางสังเคราะห์ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ยางสังเคราะห์มักถูกนำมาใช้ในโครงสร้างชั้นที่ 1 ที่เป็นท่อและชั้นที่ 3 ที่เป็นชั้นห่อหุ้มสายไฮดรอลิคทั้ง 2 ชั้น สาเหตุที่ต้องใช้ยางสังเคราะห์ในทั้งสองชั้นดังกล่าวเพราะชั้นที่ 1 ต้องใช้สำหรับรองรับน้ำมันเพื่อลำเลียงน้ำมันซึ่งต้องมีแรงดันภายในในระหว่างการลำเลียง ส่วนชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่ต้องเจอสภาวะภายนอกทั้งการเสียดสี การขัดถูร่วมไปถึงสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ในส่วนของชั้นที่ 2 นั้นจะเป็นชั้นที่เสริมความแข็งแรงและทนทานต่อแรงดันของสายไฮดอรลิคซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลวดเหล็กที่นำมาถักคล้ายเปีย, สแตนเลสถัก หรือเส้นด้ายถักจำนวนหลายชั้นเพื่อห่อหุ้มชั้นที่ 1 หรือสายไฮดรอลิคบางรุ่นจะมีลวดเหล็กหมุนเป็นกลียวรอบท่อซึ่งช่วยรองรับแรงดันสูงๆ ได้

 

สายไฮดรอลิคยิ่งมากชั้นยิ่งแข็งแรงและทนทาน

นอกจากโครงสร้างหลักแล้วสายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมันยังเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานเป็นพิเศษด้วยการเสริมชั้นในสายไฮดรอลิคโดยลักษณะการเสริมชั้นจะเสริมชั้นโดยใช้โครงสร้างหลักชั้นที่ 2 เป็นต้นแบบซึ่งเป็นชั้นที่เลือกวัสดุเพื่อนำมาเสริมความแข็งแรงและทนทานโดยเฉพาะโดยการเสริมชั้นจะสามารถเสริมชั้นได้ตั้งแต่ 2 - 6 ชั้นซึ่งโดยปกติจะเสริมชั้นเป็นเลขคู่ ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ในการเสริมชั้นจะเหมือนหรือแตกต่างกันแล้วแต่จุดประสงค์ที่จะนำมาใช้งานแต่โดยส่วนใหญ่วัสดุที่จะเลือกใช้ในการเสริมชั้นก็จะเป็นลวดเหล็ก, สแตนเลส หรือเส้นด้ายที่มีการถักจำนวนหลายชั้นเพื่อห่อหุ้มชั้นโครงสร้างที่ 1และ 2 ซึ่งหากมีการเสริมชั้นในสายไฮดรอลิคจะมีการบอกจำนวนชั้นในการเรียก เช่น สายไฮดรอลิคลวด 2 ชั้น, 4 ชั้น หรือ 6 ชั้น แต่ถ้าหากเรียก สายไฮดรอลิคลวด 1 ชั้นหมายถึงโครงสร้างหลักทั้ง 3 ของสายไฮดรอลิคโดยมีการเสริมชั้นความแข็งแรงในโครงสร้างที่สองจึงเรียกว่ามีการเสริมความแข็งแรง 1 ชั้นนั้นเอง

นอกจากน้ำมันแล้วสายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมันยังสามารถรองรับของเหลวชนิดอื่นได้เช่น น้ำ, น้ำมันหล่อลื่น หรือของเหลวที่มีส่วนผสมของน้ำ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับรุ่นของสายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมัน ซึ่งสายไฮดรอลิคสำหรับน้ำมันได้ออกแบบมาเพื่อให้ส่งถ่ายพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงเข้าสู่ส่วนต่างๆ ของระบบไฮดรอลิคทำให้มีการประยุกต์การใช้งานที่หลากหลาย อาทิ เครื่องจักรกลในกระบวนการผลิตระบบอัตโนมัติ, อุตสาหกรรมรถยนต์ หรือเครื่องจักรกลที่เคลื่อนที่ได้

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับสายไฮดรอลิคทุกประเภทก็คือมาตรฐานของสายไฮดรอลิคที่เป็นเครื่องหมายการันตีถึงคุณภาพของสายไฮดรอลิค เป็นการรับรองถึงประสิทธิภาพที่จะได้รับจากการใช้งานโดยเครื่องหมายสัญลักษณ์ที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าสายไฮดรอลิคมีมาตรฐานเหมาะแก่การนำมาใช้งาน อาทิ SAE standards, EN standard hydraulic hoses, ISO ซึ่งจะมีมาตรฐานในรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก เช่น SAE 100R6 ใช้สำหรับงานแรงดันต่ำ, SAE 100R12 ใช้สำหรับงานแรงดันสูงมาก, ISO 4079 ใช้สำหรับท่อที่ผลิตจากยางและชุดประกอบท่อยางและเสริมแรงด้วยผ้าถัก เป็นต้น

บริษัท Premier Hydraulic เป็นผู้นำเข้าและจำหน่าย สายไฮดรอลิค, สายเทอร์โมพลาสติก, สายฉีดน้ำแรงดันสูง ข้อต่อไฮดรอลิค, ข้อต่องานอุตสาหกรรมอาหาร, ข้อต่อสแตนเลสคุณภาพสูงและข้อต่อจากประเทศอิตาลีภายใต้แบรนด์ INTERPUMP FLUILD SOLUTIONS และ TRANSFER OILซึ่งได้ผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ยังมีบริการเวิร์คชอปในการประกอบสาย เช่น สายไฮดรอลิค สายฉีดน้ำแรงดันสูงพร้อมข้อต่อ โดยใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพพร้อมมีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนส่งมอบให้ลูกค้า

 

สามารถดูสินค้าและสายไฮดรอลิคคุณภาพดีเยี่ยมประเภทต่างๆสนใจติดต่อได้ที่
873 Soi Sukhumvit 101/1 , Bangchak, Phrakhanong, Bangkok , Thailand 10260
Tel : 095-595-3645
Tel: +662 746 2212
Fax: +662 746 2215

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้