สายเทอร์โมพลาสติก เหมาะกับการใช้งานลักษณะใด

สายเทอร์โมพลาสติก

สายเทอร์โมพลาสติก เหมาะกับการใช้งานลักษณะใด

คุณสมบัติของสายเทอร์โมพลาสติก


วันนี้เราจะมาแนะนำสายหนึ่งในประเภทของ สายไฮโดรลิค ที่เรียกว่า สายเทอร์โมพลาสติกนั้นคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร และเหมาะกับการใช้งานในลักษณะใดบ้าง
 

สายเทอร์โมพลาสติก คืออะไร ?

สายเทอร์โมพลาสติก คือสายไฮโดรลิคที่มีการห่อหุ้มด้วยพลาสติกประเภท เทอร์โมพลาสติก (Thermoplastic) โ ดยทั่วไปมีชั้นเสริมแรง 1 - 2 ชั้น สำหรับเพิ่มความแข็งแรงและการรับแรงกดที่เพียงพอ โดยใช้โครงสร้างแบบถักจากวัสดุอย่างโพลีเอสเตอร์ โพลีเอไมด์หรือเส้นใยอะรามิด หรือลวดเหล็ก ซึ่งเทอร์โมพลาสติก เป็นโพลีเมอร์ที่มีคุณสมบัติในการปรับเปลี่ยนหรือขึ้นรูปได้หากอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม กล่าวคือหากได้รับความร้อน วัสดุชนิดนี้จะมีการอ่อนตัวและเกิดความยืดหยุ่น และจะกลับมาแข็งตัวอีกครั้งเมื่อได้รับความเย็น ทำให้สายเทอร์โมพลาสติกสามารถทนความร้อนได้ไม่เกิน 260°C เท่านั้น  

 

ข้อดีของสายเทอร์โมพลาสติก

  • ผิวบาง ยืดหยุ่นง่าย แต่มีความแข็งแรงสูง
    หนึ่งในคุณสมบัติของสายเทอร์โมพลาสติกคือมีผิววัสดุที่บาง ช่วยให้ท่อด้านในและฝาครอบด้านนอกมีผิวที่บางลง ด้วยคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้มีรัศมีโค้งงอใกล้เคียงกับวัสดุยาง แต่มีความแข็งแรงและความสามารถในการทนความร้อนได้สูงกว่าวัสดุยางทั่วไป อีกทั้งยังเกิดรอยขีดข่วนได้ยากกว่า ซึ่งการมีขนาดเล็กนี้สามารถช่วยลดการสูญเสียแรงดันที่ช่วยให้ประหยัดต้นทุนได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการทนทานต่อสารเคมีและของเหลวได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ตัวทำละลาย และก๊าซ เป็นต้น

  • คุณสมบัติไม่นำไฟฟ้าสายเทอร์โมพลาสติก
    มีคุณสมบัติที่ไม่นำไฟฟ้า จึงสามารถนำไปปรับใช้กับงานได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น งานลำเลียงหรือส่งผ่านของเหลวซึ่งมีคุณสมบัติจุดระเบิดอย่างน้ำมัน รวมถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับงานสาธารณูปโภค ลิฟต์ไฮดรอลิค และเครื่องจักรก่อสร้างได้

  • คุณสมบัติในการป้องกันและลดการรั่วซึม
    สายเทอร์โมพลาสติก สามารถป้องกันรังสี UV หรืออัลตราไวโอเล็ตได้ ทำให้ปรับใช้กับสภาพแวดล้อมได้หลายรูปแบบ และมีความสามารถในการทนต่ออุณหภูมิได้ถึง -60°C to 260°C อีกทั้งยังมีความต้านทานในการรั่วซึมหรือซึมผ่าน หากเทียบกับสายไฮโดรลิควัสดุยางแล้ว สายเทอร์โมพลาสติกมีอัตราซึมผ่านของก๊าซต่ำกว่าวัสดุยาง


ดังนั้นการใช้สายเทอร์โมพลาสติกนั้นจะต้องเลือกใช้ในงานที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน แต่หากใช้ในระดับอุณหภูมิที่เหมาะสม สายเทอร์โมพลาสติกถือว่าสามารถทนแรงดันได้ค่อนข้างดี ซึ่งจะอยู่ในระดับที่สามารถรับแรงดันได้ระดับปานกลาง เหมาะกับการใช้งานได้หลายประเภท
 

 

สายเทอร์โมพลาสติก เหมาะกับการใช้งานลักษณะใด

  • งานประเภทพ่นสี เช่น งานพ่นสีและงานพ่นสารละลายในระบบอุตสาหกรรม
  • งานประเภทส่งผ่านสารเคมี เช่น งานส่งผ่านน้ำมันปิโตรเลียม สารเคมีสังเคราะห์ และของเหลวที่เกี่ยวกับระบบไฮโดรลิค
  • งานประเภทอัดอากาศและก๊าซ เช่น ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG), ก๊าซธรรมชาติ (NPG), คาร์บอนไดออกไซด์​ (CO2) และก๊าซไฮโดรเจน (H2)
  • งานอุปกรณ์ไฟฟ้าและโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น สายการผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์ไฟฟ้า และบริเวณที่ใกล้เคียงกับส่วนจ่ายไฟฟ้า
  • งานเครื่องจักรก่อสร้าง เช่น กระบอกสูบของรถเครน รถขุด รถตัก และรถโฟล์คลิฟต์
  • งานอุปกรณ์การเกษตร เช่น รถแทรกเตอร์ และรถเก็บเกี่ยวผลผลิตประเภทต่าง ๆ
  • งานระบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น สำหรับลำเลียงอากาศ, น้ำ และจารบี

 

จะเห็นได้ว่า สายเทอร์โมพลาสติก สามารถนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมได้หลากหลายด้าน และมีคุณประโยชน์มากมาย อย่างไรก็ตามหากจะนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ควรพิจารณาความเหมาะสมในปัจจัยเรื่องสเปคของ สายเทอร์โมพลาสติก แต่ละชนิดด้วยว่ามีความสามารถในการรับแรงดัน ความเข้ากันได้กับของเหลวหรือสารเคมี ความทนทานต่อระดับอุณหภูมิ ความทนทานต่อการเสียดสี น้ำยาทำความสะอาด และตัวทำละลายประเภทใด ถ้ามีการศึกษาและนำมาใช้งานได้อย่างเหมาะสมรับรองว่าสามารถให้ความคุ้มค่าและความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างแน่นอน

 

และหากคุณกำลังมองหา สายไฮดรอลิค คุณภาพดีให้กับโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ Premier Hydraulic Co., Ltd. คือผู้นำเข้า สายไฮดรอลิค สายเทอร์โมพลาสติก สายฉีดน้ำแรงดันสูง ข้อต่อไฮดรอลิค คุณภาพสูงและข้อต่อจากประเทศอิตาลี ภายใต้ชื่อแบรนด์ "INTERPUMP FLUILD SOLUTIONS" ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล และเป็นส่วนหนึ่งของ "INTERPUMP GROUP" ซึ่งเป็นผู้นำในระบบไฮดรอลิคครบวงจร 

 

สามารถดูสินค้าและสายไฮดรอลิคคุณภาพดีเยี่ยมประเภทต่างๆสนใจติดต่อได้ที่
873 Soi Sukhumvit 101/1 , Bangchak, Phrakhanong, Bangkok , Thailand 10260
Tel : 095-595-3645
Tel: +662 746 2212
Fax: +662 746 2215

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้