สายสแตนเลส สายเฟล็กซ์ สายข้ออ่อน สายท่ออ่อน แตกต่างกันอย่างไร

สายสแตนเลส

สายสแตนเลส สายเฟล็กซ์ สายข้ออ่อน สายท่ออ่อน แตกต่างกันอย่างไร

เจาะลึกการใช้งาน สายสแตนเลส สายเฟล็กซ์ สายข้ออ่อน สายท่ออ่อน แตกต่างกันอย่างไร


หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า สายสแตนเลส สายเฟล็กซ์ สายข้ออ่อน และสายท่ออ่อน มีความแตกต่างกันอย่างไรทั้งคุณสมบัติและการนำไปใช้งาน ซึ่งปกติแล้ว สายสแตนเลส สายข้ออ่อน สายท่ออ่อน สายไฮโดลิค จะถูกนำไปกับอุตสาหกรรมลำเลียงของเหลว และต้องมีคุณสมบัติที่ทนความร้อนด้วยอุณหภูมิที่สูง แต่เพื่อไขความกระจ่างวันนี้เราจะมาเจาะลึกอย่างละเอียดกัน

จริงๆ แล้ว สายท่ออ่อน สายสแตนเลส และสายเฟล็กซ์ (Flexible Stainless Steel Hose) ลักษณะมีทั้งเป็นท่อหรือสายก็ได้ แต่ต้องมีคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่น โดยนำมาใช้เชื่อมต่อจุดระหว่างที่ห่างกัน เพื่อขนส่งหรือถ่ายของเหลว ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน แก๊ส เคลื่อนที่ ไปยังจุดที่ต้องการ ซึ่งการใช้สายเหล่านี้จะถูกนำไปสำหรับงานประปา งานที่เกี่ยวข้องกับของเหลว น้ำ น้ำมัน งานสตีม หรืองานแก๊สที่มีแรงดันสูง

 

เจาะลึกถึงความแตกต่างของสายสแตนเลส สายเฟล็กซ์ สายข้ออ่อน สายท่ออ่อน และสายไฮโดลิค เริ่มต้นที่

  1. สายสแตนเลส (Stainless Steel Flexible Hose) มีลักษณะที่ถักเป็นชั้นๆ ทำให้เกิดการอ่อนตัวและมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน และสายสแตนเลสยังมีความแข็งแรง โดยปกติแล้วสายดังกล่าวจะนำมาใช้สำหรับงานประปา งานน้ำ งานสตีม แก๊สที่มีแรงดันสูง เพราะมีคุณสมบัติในการทนต่อความร้อนได้สูง รวมทั้งการรับแรงดันการทำงานอย่างเหมาะสม โดยสามารถทนความดันน้ำได้ ทั้งยังสามารถที่จะทนความร้อนของน้ำที่มีการไหลผ่านสายได้อีกด้วย ซึ่งน้ำนั้นสามารถมีอุณหภูมิความร้อนมากกว่า 120 องศาเลย

    ทำไมต้องใช้สายสแตนเลส เมื่อต้องการใช้งานสำหรับประปา งานสตีมและแก๊สแรงดัน เพราะมีคุณภาพและมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนาน และยังมีความสวยงามด้วยส่วนประกอบวัตถุดิบที่เป็นสแตนเลส อีกทั้งเมื่อนำสายสแตนเลสไปใช้งานแล้วจะไม่เป็นสนิม เนื่องจากทำมาจากสแตนเลสที่มีคุณภาพเป็นสแตนเลส มีความเงางามตลอดอายุการใช้งานอย่างแน่นอน ทำให้การใช้งานดูใหม่อยู่เสมอ นอกจากนี้สายสแตนเลสยังสามารถทนรับอุณหภูมิได้สูงถึง 400°C อีกด้วย รวมทั้งมีการรับแรงดันการทำงานได้อย่างเหมาะสม ทำให้สายสแตนเลสเหมาะสมต่อการใช้งานในโรงงาน

  2. สายเฟล็กซ์ (Flexible Hose) เป็นสายที่มีความยึดหยุ่น ทนทาน สามารถใช้งานในจุดที่ต้องอยู่กับความร้อนสูง หรือจุดที่มีสะเก็ดไฟในการทำงาน ตัวสายสามารถติดตั้งได้ง่าย ใช้งานสะดวก ร้อยสายได้ง่าย ใช้งานได้ยาวนาน หุ้มด้วยสแตนเลสถักอีกชั้นหนึ่ง เพื่อช่วยป้องกันสะเก็ดไฟที่จะเข้าไปทำลายสายภายในท่อ ด้วยโครงสร้างชนิด SquareLocked ทำให้สายมีความยืดหยุ่น สามารถดัดโค้งงอได้ตามต้องการ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

    ทำไมถึงต้องเลือกใช้ สายเฟล็กซ์ เพราะเป็นสายสำหรับใช้ในการร้อยสายไฟในจุดทำงานเฉพาะที่มีความร้อนสูง ที่อาจก่อให้เกิดสะเก็ดไฟ ซึ่งสายชนิดนี้ได้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์นี้โดยเฉพาะ ตัวสายทำจากโลหะมีคุณภาพ ที่มีความยืดหยุ่น สามารถดัดโค้งงอได้ดี และยังหุ้มด้วยสแตนเลสแบบถักอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันสะเก็ดหรือประกายไฟที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานที่จะเข้าไปทำลายอุปกรณ์หรือสายภายในได้ เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมทุกประเภท ทั้งงานไฮดรอลิค งานเคมี งานอาหาร (food grade) และงานแรงดันสูงๆ สำหรับคุณสมบัติของสายเฟล็กซ์ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถโค้งงอได้ตามต้องการ มีความแข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิมสามารถทนไฟ ทนความร้อน ทนกรด และทนต่อแรงกดทับได้ดี และยังทนต่อการกัดกร่อน ทนต่อสภาพแวดล้อมอุณหภูมิที่ไม่คงที่ และยังเกิดไฟไหม้ต่ำ ซึ่งมีหลายขนาดสามารถเลือกขนาดและความยาวได้ไม่จำกัด และยังสามารถป้องกันการกัด ทำลายของหนูได้อายุการใช้งานานนับสิบสิบปี มักเป็นการใช้งานระยะยาวเพราะมีความทนทานสูง  

  3. สายข้ออ่อน (Expansion Joint) หรือชุดขยายข้อต่อเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นส่วนหนึ่งซึ่งสายข้อต่อเหมาะกับการใช้งานสำหรับการลำเลียงหรือเป็นท่อผ่านให้กับลมร้อนหรือแก๊สร้อน ที่หมุนผ่านหรือโดนระบายอกมาจากระบบท่อกำเนิดความร้อนโดยเฉพาะกับหลายๆโรงงาน ที่ต้องมีตู้หรือเตาอบ, เครื่องกรองฝุ่น, เครื่องกำเนิดพลังงานความร้อน หรืออื่นๆ ที่ต้องเกี่ยวข้องกับลมร้อนและแก๊สร้อน ซึ่งมีอุณหภูมิภายใน ตั้งแต่ประมาณ 100-360 องศาเซลเซียส

    ขณะที่คุณสมบัติของสายข้ออ่อนอีกด้านก็คือ ช่วยลดเสียงดังและการสั่นสะเทือนจากการเคลื่อนไหวภายใน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสายข้ออ่อน จะแบ่งได้เป็น 2 รูปทรงคือ แบบทรงกลม และ แบบสี่เหลี่ยม แต่จะสามาถแบ่งตามวัสดุได้อีกหลายประเภท อาทิ สายข้ออ่อนสแตนเลส (Stainless Expansion Joint) ข้อต่อแบบยาง (Rubber Expansion Joint) และข้อต่อแบบผ้าใยแก้ว (Fabric Expansion Joint)

  4. สายท่ออ่อน (flexible hose) เป็นท่อหรือสายที่มีความยืดหยุ่นประเภทหนึ่งที่ใช้เชื่อมต่อจุดระหว่างที่ห่างกัน เพื่อขนส่งหรือถ่ายของเหลว โดยท่ออ่อนหรือสายท่ออ่อนไปใช้ในจุดที่มีการสั่นสะเทือนหรือมีการเคลื่อนไหวของของไหลในหลายทิศทาง และมักจะพบเห็นการติดตั้งอยู่บริเวณใกล้เครื่องจักรหรือมอเตอร์ที่มีการสั่นสะเทือนตลอดเวลา ลักษณะของสายท่ออ่อน จะเป็นสายหรือท่อที่ถักเป็นชั้นๆ ทำให้เกิดการอ่อนตัวและมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน

    ทั้งนี้นอกจากความยืดหยุ่นแล้ว จะมีความแข็งแกรงและสามารถงดได้ 360 องศาอีกด้วย โดยมีคุณสมบัติที่โดดเด่น มีความแข็งแรงและความมีความยืดหยุ่นสูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดและความยาวของสายท่ออ่อน นอกจากนี้สายท่ออ่อนยังสามารถทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ – 20 ถึง 400 องศาเซลเซียส หรือถ้าเป็นเกรดพิเศษจะสามารถทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -50 ถึง 800 องศาเซลเซียสทีเดียว
    สายท่ออ่อน มีด้วยกันหลายแบบ ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาใช้ทำและมีคุณสมบัติแตกต่างกัน เช่น สายท่ออ่อน 321 จะนำมาใช้งานที่มีความดันสูง ตั้งแต่ 200-350 องศาเซลเซียล ส่วนสายท่ออ่อน 316L จะนำมาใช้กับงานที่ต้องการความสะอาดมากๆ มีสิ่งปนเปื้อนในเนื้อโลหะที่น้อย อย่างเช่น งานผลิตอาหาร หรืองานด้านการแพทย์ เป็นส่วน สายท่ออ่อน 304 จะเป็นท่อที่ใช้งานทั่วไปหลากหลาย ราคาจะไม่สูงมากเมื่อเทียบกับแบบอื่น เหมาะกับงานน้ำ น้ำประปา งานน้ำมัน งานไอน้ำ

  5. สายไฮโดลิค (Hydraulic Hose) ทำหน้าที่ลำเลียงของเหลวไปยังระบบไฮดรอลิค ช่วยขับเคลื่อนด้วยแรงดันซึ่งได้รับการออกแบบให้ใช้กับ เครื่องจักรกล รถยนต์ เครื่องฉีดน้ำ ปั๊มน้ำ เป็นต้น ลักษณะโดยทั่วไปของสายไฮโดลิคจะมีโครงสร้างด้านนอกเป็นยางสังเคราะห์

    และด้านในจะเสริมด้วยลวดถักเพื่อเสริมแรงดัน พร้อมกับการย้ำข้อต่อไฮโดลิค
    สายไฮโดลิค ถูกออกแบบให้ใช้ในงานเชิงกล ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติทนต่อน้ำมัน สารเคมี และความร้อน รวมถึงแรงดัน จากของเหลวที่ไหลผ่านเพื่อทำให้อุปกรณ์ไฮดรอลิคทำงานได้อย่างประสิทธิภาพ ฉะนั้น โครงสร้างของสายไฮโดลิคจึงมีความซับซ้อนของวัสดุที่มีความทนทานและแตกต่างกันของจำนวนลวดแต่ละชั้น

 

เมื่อรู้แล้วว่า สายสแตนเลส สายเฟล็กซ์ สายข้ออ่อน สายท่ออ่อน และสายไฮโดลิคแตกต่างกันอย่างไร หากคุณกำลังมองหาสายแสตนเลส สายเฟล็กซ์ สายข้ออ่อน สายท่ออ่อน สายไฮโดลิค คุณภาพดีให้กับโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ Premier Hydraulic Co., Ltd. คือผู้นำเข้าสายไฮดรอลิค สายเทอร์โมพลาสติก สายฉีดน้ำแรงดันสูง ข้อต่อไฮดรอลิค คุณภาพสูงและข้อต่อจากประเทศอิตาลี ภายใต้ชื่อแบรนด์ "INTERPUMP FLUILD SOLUTIONS" ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล และเป็นส่วนหนึ่งของ "INTERPUMP GROUP" ซึ่งเป็นผู้นำในระบบไฮดรอลิคครบวงจร

 

สามารถดูสินค้าและสายไฮดรอลิคคุณภาพดีเยี่ยมประเภทต่างๆสนใจติดต่อได้ที่
873 Soi Sukhumvit 101/1 , Bangchak, Phrakhanong, Bangkok , Thailand 10260
Tel : 095-595-3645
Tel: +662 746 2212
Fax: +662 746 2215

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้