ทำความรู้จักกับสายไฮดรอลิค

ทำความรู้จักกับสายไฮดรอลิค

ทำความรู้จักกับสายไฮดรอลิค

ประเภทของสายไฮดรอลิค สามารถแบ่งตามลักษณะการใช้งาน

สายไฮดรอลิคคืออะไร?

เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ไฮดรอลิคชนิดหนึ่ง ทำหน้าลำเลียงของเหลวไปยังระบบไฮดรอลิค และซึ่งขับเคลื่อนด้วยแรงดันซึ่งได้รับการออกแบบให้ใช้กับ เครื่องจักรกล รถยนต์ เครื่องฉีดน้ำ ปั๊มน้ำ เป็นต้น ลักษณะโดยทั่วไปของสายไฮดรอลิคจะมีโครงสร้างด้านนอกเป็นยางสังเคราะห์ และด้านในจะเสริมด้วยลวดถักเพื่อเสริมแรงดัน พร้อมกับการย้ำข้อต่อไฮดรอลิค

และก่อนที่เราจะมาทำความรู้จักกับสายไฮดรอลิค กันอย่างละเอียดลึกซึ้งถึงแก่น เรามาทำความรู้จักระบบไฮดรอลิคกันก่อนดีกว่า ซึ่งโดยทั่วไปแล้วระบบไฮดรอลิคจะมีส่วนสำคัญ 3 ในการทำงานดังนี้คือ

  1. ระบบจ่ายพลังงาน : โดยการนำส่งน้ำมันเข้าสู่ระบบ มีมอเตอร์ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์เป็นตัวขับปั๊มไฮดรอลิคให้หมุน เพื่อดูดน้ำมันจากถังพักเข้ามาสู่ในตัวเสื้อของปั๊ม แล้วส่งออกไปสู่ระบบไฮดรอลิค

  2. ระบบควบคุมการทำงาน : เป็นระบบที่ใช้ควบคุมการทำงานของกระบอกไฮดรอลิค ที่ช่วยคุมทิศทางการไหลของน้ำมัน ทำให้กระบอกเคลื่อนที่ เข้า-ออก ได้ และยังควบคุมความดันของน้ำมันในระบบ เพื่อจำกัดความดันให้เป็นไปตามต้องการในการใช้งานต่างๆ นอกจากนั้นยังเป็นระบบควบคุมปริมาณการไหลของน้ำมันไฮดรอลิคให้เหมาะสม ชึ่งมีอยู่ 2 ซนิด คือปรับช่องทางออกและเปิดออกช่องทางผ่าน อีกด้วย

  3. อุปกรณ์การทำงาน : ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงพลังงานจากพลังงานไฮดรอลิก เป็นพลังงานกล เพื่อกระทำต่อภาวะโหลด

ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญในระบบไฮดรอลิคนั้นก็คือ “สายไฮดรอลิค” หรือ Hydraulic Hose มีหน้าที่ในการลำเลียงของเหลว พร้อมกับการขับเคลื่อนความดันไปยังส่วนต่าง ๆ ของระบบไฮดรอลิค โดยนิยมใช้น้ำมันเป็นตัวกลางในการส่งถ่ายพลังงาน เพราะว่ามีคุณสมบัติที่ทำให้การส่งถ่ายพลังงานมีประสิทธิภาพมากกว่าตัวกลางชนิดอื่น

สายไฮดรอลิค สายไฮดรอลิค ถูกออกแบบให้ใช้ในงานเชิงกล

ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติทนต่อน้ำมัน สารเคมี และความร้อน รวมถึงแรงดัน จากของเหลวที่ไหลผ่านเพื่อทำให้อุปกรณ์ไฮดรอลิคทำงานได้อย่างประสิทธิภาพ ฉะนั้น โครงสร้างของสายไฮดรอลิคจึงมีความซับซ้อนของวัสดุที่มีความทนทานและแตกต่างกันของจำนวนลวดแต่ละชั้น ซึ่งมีส่วนประกอบ ดังนี้

  • ด้านนอก เป็นวัสดุยางสังเคราะห์ที่มีความหนาห่อหุ้มด้านใน มีลักษณะเป็นเส้นยาวสีดำ
  • ด้านใน จะเป็นลวดที่ถักซ้อนกัน แตกต่างกันตามแรงดันของสายประเภทแต่ละรุ่น อย่างเช่น สายไฮดรอลิค 1 ชั้นจะมีลวดชั้นถักด้านใน 1 ชั้น หรือ สายไฮดรอลิค 2 ชั้น จะมีลวดชั้นถักด้านใน 2 ชั้น เป็นต้น

 

ประเภทของสายไฮดรอลิค สามารถแบ่งตามลักษณะการใช้งานได้ดังนี้

  1. สายไฮดรอลิค สำหรับลำเลียงส่งน้ำมันในระบบไฮดรอลิคทั่วไป ซึ่งจะแยกตามแรงดันใช้งาน เช่น สายไฮดรอลิค 1 ชั้น สายไฮดรอลิค 2 ชั้น หรือ สายไฮดรอลิค 4 ชั้น เป็นต้น ซึ่งจะมีคุณสมบัติทนความร้อน น้ำมัน เคมี เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมหนัก เช่น อุตสาหกรรมผลิตเหล็ก อุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์ อุตสาหกรรมผลิตกระดาษ ระบบขนส่งปิโตรเลียม รถขนาดใหญ่ เช่น รถแบ็คโฮ เครื่องยกแบบไฮดรอลิค เป็นต้น

  2. สายไฮดรอลิค สำหรับงานฉีดน้ำแรงดันสูง เหมาะสำหรับงานล้างทำความสะอาดโรงงานปศุสัตว์ เป็นต้น

  3. สายไฮดรอลิค สำหรับงานพ่นสี ซึ่งโครงสร้างของสายด้านใน มีความทนทานต่อสารเคมีสูง รวมถึงป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ได้ดี ด้านนอกเป็นโพลียูรีเทน เหมาะสำหรับ อุตสาหกรรมผลิตอะไหล่รถยนต์ อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ เป็นต้น

  4. สายไฮดรอลิค สำหรับก๊าซบรรจุถัง หรือที่เรียกว่า LPG Hose ใช้สำหรับก๊าซหุงต้ม

  5. สายไฮดรอลิค ที่เป็น เทฟล่อน หุ้มด้วยลวดถักสแตนเลส ซึ่งทนอุณหภูมิได้ 260 องศา เหมาะสำหรับงานที่มีอุณหภูมิสูงงานที่ลำเลียงสารเคมีที่มีการกัดกร่อน เช่น อุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์ เป็นต้น

  6. สายไฮดรอลิค ที่เป็น เทอร์โมพลาสติก ใช้ในระบบงานไฮดรอลิคที่มีแรงดันปานกลาง เช่น การทำงานส่งผ่านสารเคมีการพ่นสี เป็นต้น วัสดุด้านในสายเป็นโพลีเอสเตอร์ ทนต่อสารเคมีที่มีการกัดกร่อนสูง เสริมความแข็งแรงด้วยลวดถักด้านใน

 

คุณสมบัติที่ดีของสายไฮดรอลิค ควรคำนึงก่อนการเลือกซื้อคืออะไรบ้าง?

จากที่เราได้กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่าระบบไฮดรอลิคที่ใช้กับอุปกรณ์หรือในอุตสาหกรรมต่างๆ มีความเสี่ยงสูงจึงต้องมีความระมัดระวังในการเลือกสายไฮดรอลิค ที่มีคุณภาพเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ฉะนั้น ก่อนการเลือกซื้อคุณจึงควรทราบถึงคุณสมบัติสำคัญต่างๆ ดังนี้

  • ขนาดของสายไฮดรอลิค ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ควรพิจารณาจากขนาดของเครื่องจักรที่จะปั๊มของเหลวหรืออากาศที่ผ่านตัวสายให้ตรงกับขนาดความกว้างของสายไฮดรอลิค

  • วัสดุที่ใช้ทั้งภายนอกและภายในของสายไฮดรอลิค โดยพิจารณาจากความทนทานต่ออุณหภูมิการใช้งาน, วัสดุส่งผ่าน และความสามารถในการทนต่อแรงดัน เป็นต้น โดยสายจะต้องสามารถรับอุณหภูมิได้ทั้งสองแบบด้วยกัน คืออุณหภูมิภายนอกที่สายถูกวางอยู่ กับอุณหภูมิของสิ่งที่ไหลผ่านสาย ซึ่งวัสดุที่ใช้จะต้องมีค่าที่สมดุลด้วยกันทั้งคู่ ที่สำคัญคือต้องไม่ติดไฟเหมือนต้องเจอกับอุณหภูมิที่สูง ซึ่งสายไฮดรอลิคที่ผลิตจากโรงงานที่มีมาตรฐาน จะมีหมายเลขกำกับระบุขนาดอยู่เสมอ

สิ่งสำคัญที่สุดในการใช้งานสายไฮดรอลิค ก็คือการหมั่นตรวจเช็คสภาพความสมบูรณ์ของสายทุกครั้งก่อนใช้งาน เพื่อความปลอดภัยและอายุการใช้งานที่ยืนยาวได้อีกด้วย

และหากคุณกำลังมองหาสายไฮดรอลิค คุณภาพดีให้กับโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ Premier Hydraulic Co., Ltd. คือผู้นำเข้าสายไฮดรอลิค สายเทอร์โมพลาสติก สายฉีดน้ำแรงดันสูง ข้อต่อไฮดรอลิค คุณภาพสูงและข้อต่อจากประเทศอิตาลี ภายใต้ชื่อแบรนด์ "INTERPUMP FLUILD SOLUTIONS" ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล และเป็นส่วนหนึ่งของ "INTERPUMP GROUP" ซึ่งเป็นผู้นำในระบบไฮดรอลิคครบวงจร

สามารถดูสินค้าและสายไฮดรอลิคคุณภาพดีเยี่ยมประเภทต่างๆ ได้ที่นี่

สนใจติดต่อได้ที่
873 Soi Sukhumvit 101/1 , Bangchak, Phrakhanong,
Bangkok , Thailand 10260

Tel : 095-595-3645
Tel: +662 746 2212
Fax: +662 746 2215

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้